Mường Nhé nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

09:09 - Thứ Tư, 19/10/2022 Lượt xem: 4494 In bài viết

ĐBP - Trong quá trình 20 năm thành lập và phát triển, Đảng bộ huyện Mường Nhé luôn quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị các cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bằng nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé, khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh tư liệu

Trong những năm qua, Huyện ủy Mường Nhé tiếp tục triển khai đồng bộ Nghị quyết số 07-NQ/HU của Đảng bộ huyện về phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2021 - 2025. Huyện ủy Mường Nhé tiếp tục kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị các chi, đảng bộ trực thuộc, trọng tâm là xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Từ tháng 6/2016 đến hết tháng 9/2021 Huyện ủy Mường Nhé đã phát triển được 38 bản từ chưa có đảng viên lên có đảng viên; quyết định nâng cấp 2 chi bộ cơ sở thành đảng bộ cơ sở; thành lập mới 1 chi bộ cơ sở; lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy cơ sở thành lập mới 66 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé có 46 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện, trong đó 14 đảng bộ cơ sở (11 đảng bộ xã; 3 đảng bộ cơ quan); 32 chi bộ khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp; 187 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó có 114/115 bản đã có chi bộ (đạt 99,1% kế hoạch). Trong 9 tháng đầu năm 2022, Huyện ủy Mường Nhé kết nạp 86 đảng viên (đạt 57,33% kế hoạch của huyện, 43% kế hoạch tỉnh giao), chuyển chính thức 79 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 2.564 đảng viên, trong đó 1.908 đồng chí là người dân tộc thiểu số. Chất lượng đội ngũ đảng viên những năm gần đây được nâng lên rõ rệt, giảm dần đảng viên yếu kém. Chất lượng đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng dần đi vào thực chất, trong 5 năm (2016 - 2020) tỷ lệ trung bình tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 32,15%, giảm tỷ lệ yếu kém còn 0,54%...

Huyện ủy Mường Nhé chỉ đạo các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Kịp thời chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy và hướng dẫn sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của đảng ủy các xã. Qua đó, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân và phương pháp làm việc, mối quan hệ công tác theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Huyện ủy Mường Nhé cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy có năng lực, uy tín, có khả năng trong việc lãnh đạo, vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên trong việc thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng trang bị kiến thức và hướng dẫn, giải quyết các vấn đề từ thực tiễn.

Cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nội dung sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ đã duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ hàng tháng; quy trình, nội dung sinh hoạt nhìn chung bảo đảm, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Nhiều chi bộ đã có sáng kiến, cách thức mới để đưa thông tin đến với đảng viên kịp thời, giúp đảng viên học tập nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, Nhà nước có chất lượng, bám sát và thực hiện tốt theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nội dung sinh hoạt được chi ủy chuẩn bị khá chu đáo, chi bộ bàn bạc, thảo luận thẳng thắn, dân chủ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhờ vậy, nghị quyết của chi bộ phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi, tạo được sự thống nhất ý chí và hành động trong chi bộ. Nhiều chi bộ có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xác định giải pháp lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực, đời sống của nhân dân và công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên... đạt kết quả thiết thực; đồng thời, thực hiện việc phân công, quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên và nhiệm vụ được giao.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy quan tâm chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện; xem đây là nền tảng xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Các cấp ủy đảng thường xuyên quán triệt, định hướng nội dung tuyên truyền, tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Yêu cầu từng cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, trước hết là cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng khối đoàn kết thống nhất từ cấp ủy đến chi bộ, đảng bộ cơ sở. Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kết quả học tập và làm theo Bác cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung, chương trình đã đề ra; bổ sung nhiều chuyên đề, nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top